Câu chuyện về mèo và dịch vụ tìm kiếm mèo lạc chỉ có tại Nhật Bản.

<" width="1200" height="675" frameborder="0" webkitallowfullscreen mozallowfullscreen allowfullscreen onload="updateVideoSize();">

Mèo trong đời sống văn hóa Nhật

Từng được tôn sùng như những vị thần tại thời Ai Cập cổ đại. Mèo trở thành vật nuôi rất được ưa chuộng tại Nhật Bản vào thế kỷ thứ chính. Con mèo đầu tiên thuộc về Hoàng đế Uda (867-971). Từ đó mèo trở thành vật nuôi không chỉ của những gia đình quý tộc mà còn là người bạn của thường dân. Mèo là loài lành tính, và trong xã hội hiện đại, chúng là niềm an ủi với những người già cô đơn.

Bỏ cả nghìn đô để tìm mèo đi lạc và câu chuyện về nghề nghiệp đặc biệt chỉ có ở Nhật Bản - Ảnh 1.

Người lớn tuổi thích bầu bạn với mèo vì chúng hiền lành và nũng nịu

Tại Nhật bản có hơn 9 triệu con mèo được nuôi trong nhiều gia đình khác nhau. Mèo cũng trở thành những hình ảnh đại diện cho nhiều thương hiệu khác nhau. Ngành công nghiệp kinh doanh các sản phẩm liên quan đến mèo đóng góp vào nền kinh tế Nhật Bản đến khoảng 2,32 nghìn tỷ yên theo như một báo cáo năm 2016 của trường đại học Kansai. Mayumi Asano, chủ một cửa hàng lưu niệm cũng cho biết rằng cô nhận được rất nhiều đơn hàng đặt mua chú mèo may mắn Manekineko. Không chỉ những đơn hàng trong những mà những đơn hàng trên khắp thế giới cũng đột ngột ùa về.

Dù là thú nuôi như thế nhưng những chú mèo thường đột nhiên biến mất không rõ lí do khiến cho những người chủ không khỏi hoảng loạn. 70-80% thú nuôi đi lạc tại Nhật Bản là những con mèo. Do bản tính hiếu đông và thích di chuyển, đặc biệt vào mùa giao phối là mùa xuân, những người chủ thường không thể kiểm soát được những chú mèo của mình đang đi đâu và về đâu.

Bỏ cả nghìn đô để tìm mèo đi lạc và câu chuyện về nghề nghiệp đặc biệt chỉ có ở Nhật Bản - Ảnh 2.

Mèo được xem là linh vật mang lại may mắn

Đi tìm thú nuôi bị lạc – nghề mới nổi trong xã hội Nhật Bản

Một biệt đội Cứu hộ vật nuôi đi lạc tại Nhật Bản được Masataka Endo sáng lập ra vào năm 2011 với 10 thành viên trong thời điểm hiện tại. Mục đích của tổ chức này là để đáp ứng nhu cầu tìm những con vật nuôi bị thất lạc của mình.

Bỏ cả nghìn đô để tìm mèo đi lạc và câu chuyện về nghề nghiệp đặc biệt chỉ có ở Nhật Bản - Ảnh 3.

Sẽ không hiếm những ngày chú mèo của bạn biến mất không nguyên do

Việc thường thấy nhất là những chú mèo đột nhiên mất tích một khoảng thời gian, sau đó bỗng dững xuất hiện ngay trước cổng nhà như chưa có chuyện gì xảy ra. Nhưng không phải chuyện lúc nào cũng xảy ra một cách suông sẻ như thế. Khi thú cưng của mình không trở về , người chủ sẽ thông báo cho các cơ quan địa phương, các phòng ban của chính quyền thành phố hoặc tỉnh, các văn phòng phường, văn phòng kiểm soát động vật. Sau vài ngày đến một tuần mà "người bạn nhỏ" vẫn bặt vô âm tín, họ mới nhờ đến sự trợ giúp của Đội cứu hộ vật nuôi đi lạc.

Đội cứu hộ vật nuôi đi lạc Nhật Bản công bố tỉ lệ thành công trong các cuộc tìm kiếm của họ là 85%. Tuy nhiên, họ cũng khẳng định mèo dễ được tìm thấy hơn các loài khác. Các loài như chó hay chim thường di chuyển nhanh hơn và khó lường hơn.

Bỏ cả nghìn đô để tìm mèo đi lạc và câu chuyện về nghề nghiệp đặc biệt chỉ có ở Nhật Bản - Ảnh 4.

Ông Endo đang lần theo dấu vết của những thú nuôi đi lạc.

Chi phí mà Đội cứu hộ nhận được sau một phi vụ tìm kiếm thú cưng là khoảng 79.000 yên (gần 17 triệu VND) bất kể con vật có được tìm thấy hay không. Điều này cho thấy nhiều người vẫn sẵn sàng chi một số tiền lớn để có thể tìm lại con vật nuôi mà họ xem như một thành viên trong gia đình chứ không đơn thuần là một con thú nuôi nữa.

Những cuộc tìm kiếm như phim Hollywood

Sau khi có được những thông tin của con vật nuôi từ người chủ, những thành viên trong đội sẽ chia nhau tìm kiếm, hỏi thăm những người trong khu dân cư và đặt "bẫy" trong vòng 3 ngày. Cứ 1 con mèo mất tích, sẽ có khoảng 100 tấm áp phích được dán khắp nơi và 1000 tờ rơi được phân phát.

Bỏ cả nghìn đô để tìm mèo đi lạc và câu chuyện về nghề nghiệp đặc biệt chỉ có ở Nhật Bản - Ảnh 5.

Những tờ rơi thế này được dán khắp nơi trong khu vực mèo mất tích

Đội tìm kiếm có sẵn những kiến thức dường như là cơ bản nhất về tập tính loài vật, phân tích các yếu tố như giới tính, độ tuổi… để đoán được hướng đi của chúng. Mèo đực thường sẽ đi trong một khu vực rộng hơn mèo cái, mèo nhà thường không có khả năng đi xa như những chú mèo được nuôi thả ngoài trời....Ngoài ra, bản tính nhút nhát, thận trọng khiến chúng ít khi xuất hiện vào ban ngày. Vì vậy, các cuộc tìm kiếm thường diễn ra vào ban đêm, khi có ít người đi lại ngoài đường.

Ngoài những cách tìm kiếm phổ thông ra thì việc sử dụng công nghệ cao cũng được áp dụng trong việc tìm mèo. Nhiều người đăng hình và thông tin thú cưng đi lạc của mình lên mạng xã hội như Facebook hoặc Instagram, và với sự chia sẻ rộng rãi của cư dân mạng, may mắn thì họ có thể đoàn tụ với người bạn bốn chân của mình.

Bỏ cả nghìn đô để tìm mèo đi lạc và câu chuyện về nghề nghiệp đặc biệt chỉ có ở Nhật Bản - Ảnh 6.

Mạng xã hội ngày nay trở thành một công cụ "tìm người thân" khá hữu ích

Công ty Open Stream Inc ở Tokyo còn phát triển máy phát Nekomoni bằng cách sử dụng bluetooth năng lượng thấp. Nekomoni có thể được dò tìm bởi iPhone của người chủ trong khoảng cách 75 mét. Chiếc máy nhỏ gọn, nặng 10 gram và tuổi thọ pin kéo dài trong 1 năm. Ông Takanori Saito, giám đốc Open Stream đã sáng tạo ra loại máy này sau khi chú mèo của ông mất tích.

Đội cứu hộ chia sẻ rằng công việc tìm vật nuôi đi lạc này được miêu tả trong 3 từ: khó khăn, bẩn và nguy hiểm. 9 giờ là khoảng thời gian mà các thành viên trong đội phải đi mỗi ngày, tìm kiếm khắp mọi ngõ ngách của thành phố vào ban đêm và thường bị hiểu lầm là ăn trộm hoặc những kẻ biến thái. Nhưng đối với họ, nỗi vất vả ấy không là gì so với niềm vui sướng mỗi khi một chú mèo được tìm thấy. Chứng kiến giọt nước mắt hạnh phúc khi người chủ được đoàn tụ cùng con vật nuôi bé bỏng của mình, sự mệt mỏi bỗng chốc hóa thành niềm vui.

Bỏ cả nghìn đô để tìm mèo đi lạc và câu chuyện về nghề nghiệp đặc biệt chỉ có ở Nhật Bản - Ảnh 7.

Chiếc máy này giúp định vị thú cưng bằng iPhone của chủ

Theo Tri Thức Trẻ